Tìm  
 VỀ ISCHOOLNET    Login  
   18 Tháng Mười Hai 2018 ..:: CÁC TỔ CHUYÊN MÔN » Tổ Sử - Địa - Công dân » Hướng dẫn học tập khối 10 ::..
Thư viện ảnh Minimize

 

 

Phát thưởng cho học sinh khối 10 đầu năm học 2008-2009
 
 

 

 

Danh ngôn Minimize
 "Thực hành khiến cho thành thạo, thành thạo khiến cho tự tin. Học sinh mà tự tin thì hứng thú, hứng thú khi học thì đạt kết quả tốt".             Kumon (Nhật)

"Nghĩ sâu thì ý xa, ý xa thì lý mạnh, lý mạnh thì lời nhiều, lời nhiều thì văn hay”.            Lê Quý Đôn

"Chúng ta đừng bằng lòng chờ đợi những gì sẽ xảy ra, mà hãy quyết tâm làm cho những điều xảy ra đúng hiện thực".  P.Marshall

 Câu nói như mũi tên, không nên bắn bậy, đã lọt vào tai ai, không tài nào rút ra được nữa”.            Lục Tài Tử

 "Theory is grey, but the tree of life is evergreen". Goethe

Tổng số lượt truy cập:
Hướng dẫn học tập khối 10 môn Sử - Địa - Công dân Minimize
Hướng dẫn ôn tập kiểm tra HK II môn GDCD10 (2013-2014)
Cập nhật bởi: tranngocsuong - Vào ngày: 19/03/2014 4:37:36 CH - Số lượt xem: 29393
Câu 1: Đạo đức là gì? Phân biệt đạo đức với pháp luật trong điều chỉnh hành vi của con người. Hãy nêu ví dụ về hành vi của cá nhân tuy không vi phạm pháp luật nhưng bị trái với những chuẩn mực đạo đức xã hội.
a. Đạo đức là hệ thống các quy tắc, chuẩn mực xã hội mà nhờ đó con người tự giác điều chỉnh hành vi của mình cho phù hợp với lợi ích của cộng đồng, xã hội.
b. Phân biệt đạo đức với pháp luật trong điều chỉnh hành vi của con người:

Phương thức điều chỉnh hành vi Nội dung
Đạo đức - Thực hiện các chuẩn mực đạo đức mà xã hội đã đề ra.
- Mang tính tự nguyện, tự giác thực hiện.
- Nếu con người không thực hiện sẽ bị dư luận xã hội lên án hoặc lương tâm cắn rứt.
- Có trường hợp hành vi của cá nhân không vi phạm pháp luật nhưng có thể vẫn bị phê phán về đạo đức.
- Đạo đức thường không thiên về quy định hành vi một cách cụ thể.


Pháp luật - Thực hiện các quy tắc xử sự do Nhà nước quy định.
- Có tính bắt buộc chung (cưỡng chế) thực hiện.
- Không thực hiện đúng theo quy định thì sẽ bị xử lý bằng sức mạnh của Nhà nước.
- Chú trọng quy định hành vi ngày càng cụ thể.

b. Ví dụ về hành vi của cá nhân tuy không vi phạm pháp luật nhưng bị trái với những chuẩn mực đạo đức xã hội:
Thấy phụ nữ vừa bồng con, vừa xách nặng mà không giúp. Anh A đang đi trên đường thấy đứa học sinh đang chạy xe đạp bị té ngã, đường xá thì lầy lội, cặp của em bị rớt lấm bùn, em thì đang loay hoay dựng xe lên. Anh A không nói gì và đi thẳng… An đang đi xe đạp trên đường thì gặp một cụ già xin được quá giang đi một đoạn, vì trời đang nắng gắt, đi bộ thì rất mệt. An viện cớ từ chối và đi thẳng…
Câu 4: Lương tâm là gì?Hãy nêu hai trạng thái biểu hiện của lương tâm. Cho ví dụ.
- Lương tâm là năng lực tự đánh giá và điều chỉnh hành vi đạo đức của bản thân trong mối quan hệ với người khác và xã hội.
- Lương tâm tồn tại ở hai trạng thái:
+ Trạng thái thanh thản của lương tâm: khi con người luôn thực hiện những hành vi đạo đức, biết nhận ra và sửa chữa sai lầm của bản thân.
Ví dụ: Anh A thường hay quyên góp tiền để giúp đỡ người nghèo, đồng bào bị lũ lụt…và cảm thấy rất vui vẻ vì mình đã làm một việc nhân đạo, có ích cho người khác. Giúp cụ già qua đường, cảm thấy vui vì mình đã làm một việc tốt…
+ Trạng thái cắn rứt lương tâm: khi cá nhân có hành vi sai lầm, vi phạm các chuẩn mực đạo đức và cảm thấy ăn năn, hối hận.
Ví dụ: Bạn A cảm thấy ray rứt và hối hận vì đã vô cớ gây sự đánh bạn mình bị thương, phải nhập viện và tạm nghỉ học. Bạn B cảm thấy rất ăn năn hối hận vì đã có lời nói, hành vi, cử chỉ vô lễ với thầy (cô)…

Câu 5: Là một học sinh làm thế nào để trở thành người có lương tâm và giữ cho lương tâm luôn được trong sáng?
- Thường xuyên rèn luyện tư tưởng, đạo đức theo quan điểm tiến bộ, cách mạng và tự giác thực hiện các hành vi đạo đức hằng ngày để biến ý thức đạo đức thành thói quen đạo đức.
- Thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của bản thân một cách tự nguyện, phấn đấu trở thành một công dân tốt, người có ích cho xã hội.
- Bồi dưỡng những tình cảm trong sáng, cao đẹp, nhân ái, vị tha… trong quan hệ giữa người với người.
Câu 6: Nhân phẩm là gì? Làm thế nào để trở thành người có nhân phẩm? Vì sao nói những người nghiện ma túy khó giữ được nhân phẩm của mình?
- Nhân phẩm là toàn bộ những phẩm chất mà mỗi con người có được hay đó là giá trị làm người của mỗi con người.
- Để trở thành người có nhân phẩm, cần phải:
+ Luôn giữ cho lương tâm luôn được trong sáng, có nhu cầu vật chất và tinh thần chân chính, lành mạnh.
+ Luôn thực hiện tốt các nghĩa vụ đạo đức đối với xã hội và người khác.
+ Thực hiện tốt các chuẩn mực đạo đức tiến bộ.
- Những người nghiện ma túy khó giữ được nhân phẩm của mình vì đã tự tạo ra cho mình những nhu cầu thiếu lành mạnh nhưng lại rất khó bỏ. Để thỏa mãn cơn nghiện, họ có thể làm bất cứ điều gì (kể cả vi phạm pháp luật), vì vậy, họ đã đánh mất nhân phẩm của mình.
Câu 7: Thế nào là một tình yêu chân chính? Hãy nêu những biểu hiện của tình yêu chân chính?
- Tình yêu chân chính là tình yêu trong sáng, lành mạnh, phù hợp với các quan niệm đạo đức tiến bộ của xã hội.
- Tình yêu chân chính phải có các biểu hiện cơ bản sau:
+ Tình cảm chân thực, sự quyến luyến, cuốn hút, sự gắn bó giữa một nam và một nữ.
+ Có sự quan tâm sâu sắc đến nhau, không vụ lợi.
+ Sự chân thành, tin cậy và tôn trọng lẫn nhau.
+ Có lòng vị tha và sự thông cảm.
Câu 8: Hãy phân tích một số điều nên tránh trong tình yêu của nam nữ thanh niên.
a. Yêu đương quá sớm, nhầm lẫn giữa tình bạn và tình yêu:
- Không nên yêu quá sớm ở lứa tuổi 16-17 vì:
+ Tâm sinh lý chưa ổn định.
+ Chưa đủ kinh nghiệm để tìm hiểu về người bạn khác giới và quan hệ nam - nữ.
+ Dễ sao lãng (sao nhãng) việc học, ảnh hưởng đến thương lai.
+ Dễ mắc sai lầm, đau khổ (do những phút bồng bột, thiếu nghĩ suy gây nên nhiều việc đáng tiếc). Vì thế, nên tập trung học tập, tích lũy kinh nghiệm để sau này biết yêu một cách nghiêm túc, có văn hóa.
- Lứa tuổi vị thành niên (15 – 17 tuổi) thường nhầm lẫn giữa tình bạn và tình yêu (đa phần chỉ là “thần tượng” về người bạn khác giới). Dù có thể có nhiều thiện cảm, thậm chí rất gắn bó với nhau thì quan hệ ấy chủ yếu vẫn là tình bạn hoặc đa số còn nằm trong biên độ giữa tình bạn và tình yêu.


b. Yêu một lúc nhiều người, yêu để chứng tỏ khả năng chinh phục bạn khác giới hoặc vì mục đích vụ lợi.
Tránh yêu gấp (tình yêu sét đánh), yêu vụ lợi, chiếm đoạt, yêu để chứng tỏ mình đã lớn, yêu cho biết, yêu để dành. Lưu ý: tình yêu chân chính là cơ sở của hôn nhân chân chính và là nhân tố tạo nên hạnh phúc gia đình.
c. Có quan hệ tình dục trước hôn nhân.
- Tình yêu thường có bạn đồng hành là tình dục, là sự ham muốn những quan hệ thân thể giữa nam và nữ, tình dục là hệ quả thường tình của tình yêu. Tuy nhiên không bao giờ được nhầm lẫn giữa tình yêu và tình dục, sự nhầm lẫn này sẽ hạ thấp tình yêu xuống thành những quan hệ có tính bản năng, làm mất đi tính người trong tình yêu, làm mất đi tính đẹp đẽ và cao thượng của tình yêu.
- Khi yêu thì không nên có quan hệ tình dục trước hôn nhân vì:
+ Quá dễ dãi với người yêu thì có thể bị người yêu coi thường, khinh rẻ, khi chán chường rồi họ có thể đi tìm đối tượng khác, nếu họ đến với nhau không thật lòng.
+ Mối tình đầu tiên chưa hẳn là mối tình cuối cùng, tức là kết thúc “có hậu”. Nếu mối tình đầu không thành tựu mà người con gái lỡ hiến dâng tất cả cho người yêu thì khi xây dựng gia đình mới, sẽ có thể bị chồng khinh rẻ, gây đỗ vỡ hạnh phúc, nếu gặp người chồng coi trọng chữ trinh tiết của người vợ.
+ Quan hệ tình dục trước hôn nhân có thể mang lại nhiều hậu quả tai hại khác: có thai ngoài ý muốn làm dở dang việc học nếu làm mẹ bất đắt dĩ mà lại chưa đủ tuổi kết hôn, gây tác động xấu đến cuộc sống của bản thân và gia đình; nạo phá thai dễ gây tổn thương đến cơ quan sinh sản dẫn đến vô sinh về sau; khi quan hệ tình dục không an toàn sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc lan truyền các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục: HIV/AIDS,…
+ Không phù hợp với quan niệm đạo đức phương Đông:
“Trai thời trung hiếu làm đầu
Gái thời tiết hạnh làm câu trao mình”.
Câu 9: Hãy chỉ ra điểm khác biệt lớn nhất của chế độ hôn nhân nước ta hiện nay so với chế độ hôn nhân trong xã hội phong kiến.
- Xã hội phong kiến: hôn nhân do cha mẹ xếp đặt dựa trên cơ sở môn đăng hộ đối; một thời gian dài là chế độ hôn nhân đa thê, ảnh hưởng của tư tưởng quân quyền, phụ quyền, vợ chồng bất bình đẳng.
- Xã hội ta hiện nay: hôn nhân tự nguyện và tiến bộ ; hôn nhân một vợ một chồng, vợ chồng bình đẳng.
Câu 10: Gia đình là gì? Hãy trình bày các chức năng của gia đình.
- Gia đình là một cộng đồng người chung sống và gắn bó với nhau bởi hai mối quan hệ cơ bản là quan hệ hôn nhân và quan hệ huyết thống.
- Gia đình có các chức năng sau:
+ Chức năng duy trì nòi giống: là một trong những chức năng quan trọng, đảm bảo hạnh phúc gia đình, duy trì nòi giống và sự tồn tại, phát triển của xã hội.
+ Chức năng kinh tế: góp phần duy trì hạnh phúc gia đình, đảm bảo nâng cao đời sống vật chất, đáp ứng ngày càng tốt hơn những nhu cầu của gia đình và làm giàu cho đất nước.
+ Chức năng tổ chức đời sống gia đình: gia đình phải tạo ra cho mỗi thành viên một môi trường sống an toàn, lành mạnh, dễ chịu, tổ chức cuộc sống hòa thuận, tiến bộ, hạnh phúc để giáo dục, hình thành nhân cách tốt cho con cháu, góp phần ổn định trật tự xã hội.
+ Chức năng nuôi dưỡng, giáo dục con cái: ông bà, cha mẹ có nghĩa vụ nuôi dưỡng và giáo dục con cháu trở thành những công dân có ích cho xã hội, giáo dục gia đình có vai trò rất quan trọng trong việc hình thành nhân cách của con cháu.
Câu 11: Cộng đồng là gì? Hãy trình bày vai trò của cộng đồng đối với cuộc sống con người.
- Cộng đồng là toàn thể những người cùng sống, có những điểm giống nhau, gắn bó thành một khối trong sinh hoạt xã hội.
- Vai trò của cộng đồng đối với cuộc sống con người:
+ Cộng đồng chăm lo cuộc sống của cá nhân. Ví dụ: trong cộng đồng gia đình, cha mẹ tạo mọi điều kiện để thỏa mãn nhu cầu vật chất và tinh thần của các thành viên.
+ Đảm bảo cho mọi người có điều kiện phát triển. Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em đến các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước ta đều quan tâm, tạo mọi điều kiện để phát triển toàn diện con người. Ví dụ, Quyết định 157 của Thủ tướng Chính phủ được ban hành, quy định việc cho sinh viên nghèo vay vốn, hỗ trợ các em có điều kiện học tập nâng cao trình độ học vấn.
+ Cộng đồng giải quyết hợp lý mối quan hệ giữa lợi ích riêng và chung, quyền và nghĩa vụ. Ví dụ: Nhà nước giải tỏa nhà dân để mở rộng đường giao thông hoặc xây dựng công trình (vì lợi ích chung) thì phải đền bù thỏa đáng cho nhân dân để đảm bảo hài hòa giữa lợi ích chung và lợi ích riêng.
+ Cá nhân phát triển trong cộng đồng và tạo nên sức mạnh cho cộng đồng. Phải được sống trong môi trường xã hội, đặt trong mối quan hệ xã hội, con người mới trở thành con người đích thực. Khi cá nhân phát triển góp phần tạo nên sức mạnh cho cộng đồng thể hiện ở những việc làm cụ thể thiết thực: đoàn kết chống ngoại xâm trong lịch sử và xây dựng, bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn hiện nay.
Câu 12: Thế nào là sống hòa nhập? Làm thế nào để rèn luyện cho mình lối sống hòa nhập?
- Sống hòa nhập là sống gần gũi, chan hòa, không xa lánh mọi người; không gây mâu thuẫn, bất hòa với người khác; có ý thức tham gia các hoạt động chung của cộng đồng.
- Để rèn luyện cho mình lối sống hòa nhập, mỗi học sinh cần:
+ Tôn trọng, đoàn kết, quan tâm, giúp đỡ, vui vẻ, cởi mở, chan hòa với mọi người.
+ Tích cực tham gia các hoạt động tập thể, hoạt động xã hội do nhà trường, địa phương tổ chức; đồng thời vận động mọi người cùng tham gia.
Câu 13: Lòng yêu nước là gì? Hãy nêu các biểu hiện cụ thể của lòng yêu nước của dân tộc ta trong giai đoạn hiện nay.
- Lòng yêu nước là tình cảm yêu quý, gắn bó, tự hào về quê hương, đất nước và tinh thần sẵn sàng đem hết tài năng, trí tuệ của mình phục vụ lợi ích của Tổ quốc.
- Các biểu hiện cụ thể của lòng yêu nước của dân tộc ta trong giai đoạn hiện nay:
+ Tình cảm gắn bó với quê hương đất nước.
+ Tình thương yêu đối với đồng bào, giống nòi, dân tộc.
+ Lòng tự hào dân tộc chính đáng.
+ Đoàn kết, kiên cường, bất khuất chống giặc ngoại xâm, để bảo vệ chủ quyền dân tộc và nền độc lập tự do của Tổ quốc.
+ Cần cù và sáng tạo trong lao động để xây dựng, phát triển nền văn hóa dân tộc và xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp.
Câu 14: Trong tình hình đất nước hiện nay, thanh niên học sinh cần phải làm gì để thực hiện trách nhiệm xây dựng và bảo vệ Tổ quốc?
- Về trách nhiệm xây dựng Tổ quốc, thanh niên học sinh cần phải:
+ Chăm chỉ, sáng tạo trong học tập, lao động, có mục đích, động cơ học tập đúng đắn.
+ Tích cực rèn luyện đạo đức, tác phong, sống trong sáng, lành mạnh, đấu tranh với các hiện tượng tiêu cực trong xã hội như lối sống lai căng, thực dụng, xa rời các giá trị văn hóa, đạo đức truyền thống, đấu tranh với những hành vi đi ngược lại lợi ích quốc gia, dân tộc.
+ Quan tâm đến đời sống chính trị, xã hội của địa phương, đất nước; thực hiện tốt mọi chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước.
+ Tích cực tham gia góp phần xây dựng quê hương bằng những việc làm thiết thực, phù hợp với khả năng.
- Về trách nhiệm bảo vệ Tổ quốc, thanh niên học sinh cần phải:
+ Trung thành với Tổ quốc, với chế độ xã hội chủ nghĩa; cảnh giác, đấu tranh chống lại mọi âm mưu, thủ đoạn, hành động của các thế lực thù địch gây tổn hại đến an ninh quốc gia, xâm phạm độc lập, chủ quyền của Tổ quốc.
+ Tích cực học tập, rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh môi trường, bảo vệ sức khỏe.
+ Tham gia đăng ký nghĩa vụ quân sự khi đến tuổi, sẵn sàng lên đường làm nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc và vận động bạn bè, người thân cùng thực hiện tốt nghĩa vụ này.
+ Tích cực tham gia các hoạt động an ninh, quốc phòng ở địa phương.
Câu 15: Thanh niên học sinh hiện nay cần phải làm gì để góp phần bảo vệ môi trường và phòng chống những dịch bệnh hiểm nghèo?
a. Để góp phần bảo vệ môi trường, thanh niên học sinh hiện nay cần phải:
- Thực hiện tốt luật pháp và các chính sách của Nhà nước ta về bảo vệ môi trường.
- Cụ thể:
+ Có ý thức giữ gìn trật tự, vệ sinh lớp học, trường học, nơi ở và nơi công cộng, không vứt rác, xả nước thải bừa bãi.
+ Bảo vệ, tái tạo, sử dụng hợp lý, tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên.
+ Tích cực tham gia các hoạt động tổng vệ sinh ở trường lớp, nơi ở.
+ Có thái độ phê phán, đấu tranh đối với các hành vi làm ảnh hưởng không tốt đến môi trường.
b. Để góp phần phòng chống những dịch bệnh hiểm nghèo, thanh niên học sinh hiện nay cần phải:
- Tích cực rèn luyện thân thể, bảo vệ sức khỏe.
- Có lối sống lành mạnh.
- Tích cực tham gia tuyên truyền phòng tránh các dịch bệnh hiểm nghèo, phòng chống ma túy, mại dâm và các tệ nạn xã hội khác.
---------------------Hết-------------------

Re: Hướng dẫn ôn tập kiểm tra HK II môn GDCD10 (2013-2014)
Gởi bởi: Loan - Vào ngày: 10/03/2016 11:20:00 SA
Hay
Re: Hướng dẫn ôn tập kiểm tra HK II môn GDCD10 (2013-2014)
Gởi bởi: - Vào ngày: 23/11/2016 7:57:23 CH
Re: Hướng dẫn ôn tập kiểm tra HK II môn GDCD10 (2013-2014)
Gởi bởi: Như cc - Vào ngày: 09/03/2018 8:55:51 CH
Như cc.sai hết
Các tin khác
HD ôn Tâp HK 2 Môn Địa Lí Năm học 2015 - 2016 18/04/2016
HD ôn tâp HK 2 môn GDCD (2015-2016) 18/04/2016
HƯỚNG DẪN ÔN TẬP HK II NĂM HỌC 2015-2016. môn Lịch sử 18/04/2016
 
Bản quyền Trường THPT Phan Châu Trinh
Địa chỉ: Tiên Kỳ, Tiên Phước, Quảng Nam    Điện thoại: 0235.3884739
Website: phanchautrinh.quangnam.edu.vn
Đơn vị phát triển: Trung tâm CNTT - Truyền thông Quảng Nam (QTI)