Tìm  
 VỀ ISCHOOLNET    Login  
   22 Tháng Mười 2017 ..:: TRANG CHỦ ::..
Danh ngôn Minimize
 "Thực hành khiến cho thành thạo, thành thạo khiến cho tự tin. Học sinh mà tự tin thì hứng thú, hứng thú khi học thì đạt kết quả tốt".             Kumon (Nhật)

"Nghĩ sâu thì ý xa, ý xa thì lý mạnh, lý mạnh thì lời nhiều, lời nhiều thì văn hay”.            Lê Quý Đôn

"Chúng ta đừng bằng lòng chờ đợi những gì sẽ xảy ra, mà hãy quyết tâm làm cho những điều xảy ra đúng hiện thực".  P.Marshall

 Câu nói như mũi tên, không nên bắn bậy, đã lọt vào tai ai, không tài nào rút ra được nữa”.            Lục Tài Tử

 "Theory is grey, but the tree of life is evergreen". Goethe

Thư viện ảnh Minimize

 

 

Phát thưởng cho học sinh khối 10 đầu năm học 2008-2009
 
 

 

 

Tổng số lượt truy cập:
  Minimize
Bản tin trường Minimize
Hội nghị chuyên đề công tác chủ nhiệm năm học 2008 - 2009
Cập nhật bởi: bgh_pht - Vào ngày: 23/10/2008 8:49:09 CH - Số lượt xem: 26753

      Sự tiến bộ của xã hội không chỉ đo bằng công nghệ, hoặc mức sống vật chất, mà phải đo bằng chỉ tiêu chuẩn mực đạo đức, thẩm mỹ, bằng sự đa dạng của nền văn hóa nhân loại. Điều đó đòi hỏi một cuộc cách mạng về giáo dục và đào tạo theo hướng, nâng cao tiềm năng trí tuệ và sản sinh kiến thức mới cho sự phát triển con người và phát triển xã hội.

     Thầy Hiệu trưởng chủ trì hội nghị.

Thế giới hôm nay đang tiến tới một xu hướng toàn cầu hóa nền kinh tế, đó là một thách thức quan trọng với mọi quốc gia. Nền kinh tế thị trường đang trở thành một không gian mang tính toàn cầu. Trong bối cảnh chung đó, Việt Nam cũng chuyển mình hòa nhập, để thực hiện nền kinh tế thị trường theo định hướng XHCN có sự quản lý của nhà nước. Nền kinh tế thị trường, bao hàm nét tiêu cực và cả những nét tích cực của nó. Chúng có ảnh hưởng đến sự phát tiển chung của cả xã hội, trong đó có cả sự nghiệp giáo dục, điều mà chúng ta quan tâm nhất đó là sự hình thành nhân cách của thế hệ trẻ, một vấn đề bức xúc mà giáo dục và đào tạo giữ vai trò trọng trách rất quan trọng. Bên cạnh nhiều mặt tích cực mà nền kinh tế thị trường đem lại, không tránh khỏi những mặt tiêu cực đang hàng ngày, hàng giờ len lõi vào thế hệ trẻ của chúng ta. Những yếu tố tiêu cực này, đã ảnh hưởng đến công tác giáo dục của nhà trường và ít nhiều đã làm cho công tác chủ nhiệm, của người giáo viên gặp rất nhiều khó khăn.

      Vì thế xu hướng đổi mới giáo dục, để đào tạo con người thế kỷ XXI, đang đặc ra những yêu cầu mới, cho giáo viên nói chung và giáo viên chủ nhiệm nói riêng. Đội ngũ giáo viên là lực lượng nòng cốt biến các mục tiêu giáo dục thành hiện thực, giữ vai trò quyết định chất lượng và hiệu quả giáo dục. Đảng ta cũng đã xác định " Để đảm bảo chất lượng giáo dục trước hết phải giải quyết tốt vấn đề giáo viên". Rõ ràng giáo viên nói chung và giáo viên chủ nhiệm nói riêng ngày càng có vị trí vai trò quan trọng trong sự nghiệp giáo dục thế hệ trẻ. Trong nhà trường GVCN có vị trí vai trò đặc biệt quan trọng, trong việc giáo dục và đào tạo thế hệ trẻ, không thể phủ nhận được vị trí vai trò của họ.

      Lứa tuổi của học sinh THPT là lứa tuổi, đang rất cần sự giúp đỡ và định hướng của người lớn. Nếu không có sự giúp đỡ của GVCN thì với vốn kinh nghiệm sống ít ỏi, các em sẽ khó tránh khỏi những ảnh hưởng, không lành mạnh từ phía xã hội. Do đó có thể khẳng định công tác chủ nhiệm ở trường THPT là rất quan trọng và rất cần thiết trong giao đoạn mới hiện nay.

 

  

          Đại biểu dự hội nghị

     Ngoài xã hội vai trò giáo viên chủ nhiệm thể hiện ở chỗ, họ là cầu nối giữa tập thể học sinh với các tổ chức xã hội trong và ngoài nhà trường, cha mẹ học sinh; là người tổ chức phối hợp các lực lượng giáo dục. Có thể nói GVCN là người đại diện cho quyền lợi chính đáng của học sinh, bảo vệ học sinh về mọi mặt, một cách hợp pháp. Đồng thời họ phản ánh trung thành mọi tâm tư nguyện vọng, quyền lợi của học sinh với BGH nhà trường, với giáo viên bộ môn v.v...

 

Các Thầy, Cô phát biểu tham luận tại hội nghị

     Vì vậy hiệu quả của công tác chủ nhiệm phụ thuộc rất nhiều, vào các giải pháp thực hiện liên kết giáo dục, với các tổ chức xã hội, giáo viên bộ môn, nhằm huy động có hiệu quả tiềm năng của các lực lượng, các tổ chức cá nhân vào công tác giáo dục học sinh là công việc không đơn giản chút nào; Nó đòi hỏi người GVCN chẳng những có ý thức trách nhiệm cao, yêu mến học sinh, mà họ còn là nhà hoạt động xã hội. Để làm được điều đó người giáo viên chủ nhiệm phải luôn nắm bắt thông tin, có hiểu biết rộng và không ngừng tự hoàn thiện mình, biết vận động và lôi kéo mọi người cùng thực hiện mục tiêu giáo dục.
      Ngoài ra GVCN là người thay mặt hiệu trưởng, quản lý học sinh lớp mình phụ trách, họ chịu trách nhiệm trước Hiệu trưởng và Hội đồng giáo dục của trường, về chất lượng toàn diện của học sinh lớp mình phụ trách. Vì thế có thể nói GVCN là một "hiệu trưởng con"; hay nói một cách gián tiếp GVCN là nhà quản lý giáo dục, quản lý và giáo dục một tập thể nhỏ, thế hệ công dân trẻ, chuẩn bị bước vào đời.
      Như vậy vai trò của GVCN khi tham gia công tác giáo dục, không chỉ là nắm được những chỉ số của quản lý hành chính đơn thuần, như tên, tuổi, số lượng, hoàn cảnh gia đình của học sinh, trình độ học sinh về học lực, hạnh kiểm mà còn phải dự báo xu hướng tổ chức giáo dục, dạy học phù hợp điều kiện khả năng của từng học sinh.
      Có thể nói GVCN có một vai trò rất lớn, trong việc nâng cao chất lượng, cũng như hình thành nhân cách cho học sinh, nếu giáo viên chủ nhiệm nào xây dựng được một kế hoạch chủ nhiệm tốt; Giáo viên chủ nhiệm có phương pháp nắm bắt được đầy đủ tâm tư nguyện vọng của học sinh, nắm bắt và động viên kịp thời từng hoàn cảnh cụ thể của các em học sinh, xem những khuyết điểm của các em vi phạm, gắn một phần trách nhiệm của mình, chắc chắn các thầy cô sẽ trăn trở suy nghĩ, tìm ra giải pháp tốt nhất để uốn nắn học sinh ngày càng tốt hơn.
      Trong những năm qua công tác chủ nhiệm của trường ta đã có những thành công nhất định, số học sinh khá giỏi trong học tập tăng lên, yếu kém giảm, học sinh xếp loại hạnh kiểm khá tốt cũng tăng. Song bên cạnh đó vẫn còn những tồn tại học sinh bỏ học giảm nhưng vẫn còn cao, tỷ lệ học sinh có học lực yếu còn nhiều, một bộ phận học sinh ý thức học tập chưa cao, thiếu sự quan tâm của gia đình, lơ là trong học tập và rèn luyện v.v... Đó chính là những nan giải mà các thầy cô giáo, nhất là các giáo viên trẻ, chưa có kinh nghiệm để giáo dục thuyết phục các em có ý thức cao hơn trong học tập và rèn luyện. Điều đó cả xã hội và nhất là một số cha mẹ học sinh đang phó thác và kỳ vọng ở chúng ta rất nhiều.
      Xuất phát từ tinh thần đó chiều ngày 23 tháng 10 năm 2008 nhà trường tổ chức Hội thảo chuyên đề công tác chủ nhiệm năm học 2008 - 2009, để nghe một số giáo viên báo cáo các tham luận về những kinh nghiệm của công tác chủ nhiệm mà các thầy cô đã chắc lọc được trong quá trình thực thi nhiệm vụ với các chuyên đề sau:  
      Vai trò của giáo viên chủ nhiệm trong việc tổ chức các hoạt động của lớp.
      Vai trò của giáo viên chủ nhiệm trong việc nâng cao chất lượng các môn văn hóa.
      Vai trò công tác chủ nhiệm trong việc giáo dục đạo đức cho học sinh.
      Vai trò công tác chủ nhiệm trong việc phối kết hợp với các tổ chức trong và ngoài nhà trường để giáo dục học sinh, nhất là hội cha mẹ học sinh.
      Vai trò của giáo viên chủ nhiệm trong việc nâng cao ý thức kỷ luật cho học sinh.
      Ngoài những chuyên đề trên, hội nghị sẽ giành thời gian để nghe đại biểu dự hội nghị, đại biểu ĐTNCS Hồ Chí Minh phát biểu thảo luận làm rõ thêm những kinh nghiệm của mình đã làm được trong các năm qua.
      Đặc biệt tại Hội nghị quý vị đại biểu và thầy cô giáo tham gia hội nghi đã thảo luận sôi nổi đưa ra nhiều ý kiến tâm huyết, những tình huống và cách giải quyết cụ thể trong quá trình làm công tác chủ nhiệm mà các thầy cô gặp phải, từ đó rút ra những bài học rất bổ ích. Hy vọng rằng sau hội nghi này, tất cả các thầy cô giáo chủ nhiệm sẽ suy nghĩ rút ra những bài học kinh nghiệm cho riêng mình, nhằm hoàn thiện công tác chủ nhiệm của chúng ta trong thời gian đến đạt kết quả cao hơn.
 
Các tin khác
Học sinh trường THPT Phan Châu Trinh đạt giải nhất lĩnh vực khoa học kỷ thuật cấp Quốc gia 17/03/2016
THÔNG BÁO LÀM HỒ SƠ XÉT GIẢI THƯỞNG HUỲNH THÚC KHÁNG NĂM 2016 04/01/2016
KẾT THÚC GIẢI BÓNG CHUYỀN NỮ HỌC SINH NĂM HỌC 2015-2016 23/11/2015
KỶ NIỆM 33 NĂM NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20/11 VÀ TRI ÂN THẦY CÔ, CHA MẸ NĂM HỌC 2015-2016 21/11/2015
HỘI NGHỊ CÁN BỘ-CÔNG CHỨC-VIÊN CHỨC NĂM HỌC 2015-2016 09/10/2015
Hồ sơ tuyển giáo viên trường chuyên 06/10/2015
TUYÊN TRUYỀN ATGT, PCTP NĂM HỌC 2015-2016 05/10/2015
KHAI GIẢNG NĂM HỌC MỚI 2015-2016 06/09/2015
TUYÊN TRUYỀN BẮT BUỘC ĐỘI MŨ BẢO HIỂM ĐỐI VỚI HỌC SINH PHỔ THÔNG 22/04/2015
QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN VIỆT NAM - 70 NĂM XÂY DỰNG, PHÁT TRIỂN, CHIẾN ĐẤU VÀ CHIẾN THẮNG 15/12/2014
 
Tin giáo dục Minimize
Hội nghị chuyên đề công tác chủ nhiệm năm học 2008 - 2009
Cập nhật bởi: bgh_pht - Vào ngày: 23/10/2008 8:49:09 CH - Số lượt xem: 26754

      Sự tiến bộ của xã hội không chỉ đo bằng công nghệ, hoặc mức sống vật chất, mà phải đo bằng chỉ tiêu chuẩn mực đạo đức, thẩm mỹ, bằng sự đa dạng của nền văn hóa nhân loại. Điều đó đòi hỏi một cuộc cách mạng về giáo dục và đào tạo theo hướng, nâng cao tiềm năng trí tuệ và sản sinh kiến thức mới cho sự phát triển con người và phát triển xã hội.

     Thầy Hiệu trưởng chủ trì hội nghị.

Thế giới hôm nay đang tiến tới một xu hướng toàn cầu hóa nền kinh tế, đó là một thách thức quan trọng với mọi quốc gia. Nền kinh tế thị trường đang trở thành một không gian mang tính toàn cầu. Trong bối cảnh chung đó, Việt Nam cũng chuyển mình hòa nhập, để thực hiện nền kinh tế thị trường theo định hướng XHCN có sự quản lý của nhà nước. Nền kinh tế thị trường, bao hàm nét tiêu cực và cả những nét tích cực của nó. Chúng có ảnh hưởng đến sự phát tiển chung của cả xã hội, trong đó có cả sự nghiệp giáo dục, điều mà chúng ta quan tâm nhất đó là sự hình thành nhân cách của thế hệ trẻ, một vấn đề bức xúc mà giáo dục và đào tạo giữ vai trò trọng trách rất quan trọng. Bên cạnh nhiều mặt tích cực mà nền kinh tế thị trường đem lại, không tránh khỏi những mặt tiêu cực đang hàng ngày, hàng giờ len lõi vào thế hệ trẻ của chúng ta. Những yếu tố tiêu cực này, đã ảnh hưởng đến công tác giáo dục của nhà trường và ít nhiều đã làm cho công tác chủ nhiệm, của người giáo viên gặp rất nhiều khó khăn.

      Vì thế xu hướng đổi mới giáo dục, để đào tạo con người thế kỷ XXI, đang đặc ra những yêu cầu mới, cho giáo viên nói chung và giáo viên chủ nhiệm nói riêng. Đội ngũ giáo viên là lực lượng nòng cốt biến các mục tiêu giáo dục thành hiện thực, giữ vai trò quyết định chất lượng và hiệu quả giáo dục. Đảng ta cũng đã xác định " Để đảm bảo chất lượng giáo dục trước hết phải giải quyết tốt vấn đề giáo viên". Rõ ràng giáo viên nói chung và giáo viên chủ nhiệm nói riêng ngày càng có vị trí vai trò quan trọng trong sự nghiệp giáo dục thế hệ trẻ. Trong nhà trường GVCN có vị trí vai trò đặc biệt quan trọng, trong việc giáo dục và đào tạo thế hệ trẻ, không thể phủ nhận được vị trí vai trò của họ.

      Lứa tuổi của học sinh THPT là lứa tuổi, đang rất cần sự giúp đỡ và định hướng của người lớn. Nếu không có sự giúp đỡ của GVCN thì với vốn kinh nghiệm sống ít ỏi, các em sẽ khó tránh khỏi những ảnh hưởng, không lành mạnh từ phía xã hội. Do đó có thể khẳng định công tác chủ nhiệm ở trường THPT là rất quan trọng và rất cần thiết trong giao đoạn mới hiện nay.

 

  

          Đại biểu dự hội nghị

     Ngoài xã hội vai trò giáo viên chủ nhiệm thể hiện ở chỗ, họ là cầu nối giữa tập thể học sinh với các tổ chức xã hội trong và ngoài nhà trường, cha mẹ học sinh; là người tổ chức phối hợp các lực lượng giáo dục. Có thể nói GVCN là người đại diện cho quyền lợi chính đáng của học sinh, bảo vệ học sinh về mọi mặt, một cách hợp pháp. Đồng thời họ phản ánh trung thành mọi tâm tư nguyện vọng, quyền lợi của học sinh với BGH nhà trường, với giáo viên bộ môn v.v...

 

Các Thầy, Cô phát biểu tham luận tại hội nghị

     Vì vậy hiệu quả của công tác chủ nhiệm phụ thuộc rất nhiều, vào các giải pháp thực hiện liên kết giáo dục, với các tổ chức xã hội, giáo viên bộ môn, nhằm huy động có hiệu quả tiềm năng của các lực lượng, các tổ chức cá nhân vào công tác giáo dục học sinh là công việc không đơn giản chút nào; Nó đòi hỏi người GVCN chẳng những có ý thức trách nhiệm cao, yêu mến học sinh, mà họ còn là nhà hoạt động xã hội. Để làm được điều đó người giáo viên chủ nhiệm phải luôn nắm bắt thông tin, có hiểu biết rộng và không ngừng tự hoàn thiện mình, biết vận động và lôi kéo mọi người cùng thực hiện mục tiêu giáo dục.
      Ngoài ra GVCN là người thay mặt hiệu trưởng, quản lý học sinh lớp mình phụ trách, họ chịu trách nhiệm trước Hiệu trưởng và Hội đồng giáo dục của trường, về chất lượng toàn diện của học sinh lớp mình phụ trách. Vì thế có thể nói GVCN là một "hiệu trưởng con"; hay nói một cách gián tiếp GVCN là nhà quản lý giáo dục, quản lý và giáo dục một tập thể nhỏ, thế hệ công dân trẻ, chuẩn bị bước vào đời.
      Như vậy vai trò của GVCN khi tham gia công tác giáo dục, không chỉ là nắm được những chỉ số của quản lý hành chính đơn thuần, như tên, tuổi, số lượng, hoàn cảnh gia đình của học sinh, trình độ học sinh về học lực, hạnh kiểm mà còn phải dự báo xu hướng tổ chức giáo dục, dạy học phù hợp điều kiện khả năng của từng học sinh.
      Có thể nói GVCN có một vai trò rất lớn, trong việc nâng cao chất lượng, cũng như hình thành nhân cách cho học sinh, nếu giáo viên chủ nhiệm nào xây dựng được một kế hoạch chủ nhiệm tốt; Giáo viên chủ nhiệm có phương pháp nắm bắt được đầy đủ tâm tư nguyện vọng của học sinh, nắm bắt và động viên kịp thời từng hoàn cảnh cụ thể của các em học sinh, xem những khuyết điểm của các em vi phạm, gắn một phần trách nhiệm của mình, chắc chắn các thầy cô sẽ trăn trở suy nghĩ, tìm ra giải pháp tốt nhất để uốn nắn học sinh ngày càng tốt hơn.
      Trong những năm qua công tác chủ nhiệm của trường ta đã có những thành công nhất định, số học sinh khá giỏi trong học tập tăng lên, yếu kém giảm, học sinh xếp loại hạnh kiểm khá tốt cũng tăng. Song bên cạnh đó vẫn còn những tồn tại học sinh bỏ học giảm nhưng vẫn còn cao, tỷ lệ học sinh có học lực yếu còn nhiều, một bộ phận học sinh ý thức học tập chưa cao, thiếu sự quan tâm của gia đình, lơ là trong học tập và rèn luyện v.v... Đó chính là những nan giải mà các thầy cô giáo, nhất là các giáo viên trẻ, chưa có kinh nghiệm để giáo dục thuyết phục các em có ý thức cao hơn trong học tập và rèn luyện. Điều đó cả xã hội và nhất là một số cha mẹ học sinh đang phó thác và kỳ vọng ở chúng ta rất nhiều.
      Xuất phát từ tinh thần đó chiều ngày 23 tháng 10 năm 2008 nhà trường tổ chức Hội thảo chuyên đề công tác chủ nhiệm năm học 2008 - 2009, để nghe một số giáo viên báo cáo các tham luận về những kinh nghiệm của công tác chủ nhiệm mà các thầy cô đã chắc lọc được trong quá trình thực thi nhiệm vụ với các chuyên đề sau:  
      Vai trò của giáo viên chủ nhiệm trong việc tổ chức các hoạt động của lớp.
      Vai trò của giáo viên chủ nhiệm trong việc nâng cao chất lượng các môn văn hóa.
      Vai trò công tác chủ nhiệm trong việc giáo dục đạo đức cho học sinh.
      Vai trò công tác chủ nhiệm trong việc phối kết hợp với các tổ chức trong và ngoài nhà trường để giáo dục học sinh, nhất là hội cha mẹ học sinh.
      Vai trò của giáo viên chủ nhiệm trong việc nâng cao ý thức kỷ luật cho học sinh.
      Ngoài những chuyên đề trên, hội nghị sẽ giành thời gian để nghe đại biểu dự hội nghị, đại biểu ĐTNCS Hồ Chí Minh phát biểu thảo luận làm rõ thêm những kinh nghiệm của mình đã làm được trong các năm qua.
      Đặc biệt tại Hội nghị quý vị đại biểu và thầy cô giáo tham gia hội nghi đã thảo luận sôi nổi đưa ra nhiều ý kiến tâm huyết, những tình huống và cách giải quyết cụ thể trong quá trình làm công tác chủ nhiệm mà các thầy cô gặp phải, từ đó rút ra những bài học rất bổ ích. Hy vọng rằng sau hội nghi này, tất cả các thầy cô giáo chủ nhiệm sẽ suy nghĩ rút ra những bài học kinh nghiệm cho riêng mình, nhằm hoàn thiện công tác chủ nhiệm của chúng ta trong thời gian đến đạt kết quả cao hơn.
 
Các tin khác
Học sinh trường THPT Phan Châu Trinh đạt giải nhất lĩnh vực khoa học kỷ thuật cấp Quốc gia 17/03/2016
THÔNG BÁO LÀM HỒ SƠ XÉT GIẢI THƯỞNG HUỲNH THÚC KHÁNG NĂM 2016 04/01/2016
KẾT THÚC GIẢI BÓNG CHUYỀN NỮ HỌC SINH NĂM HỌC 2015-2016 23/11/2015
KỶ NIỆM 33 NĂM NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20/11 VÀ TRI ÂN THẦY CÔ, CHA MẸ NĂM HỌC 2015-2016 21/11/2015
HỘI NGHỊ CÁN BỘ-CÔNG CHỨC-VIÊN CHỨC NĂM HỌC 2015-2016 09/10/2015
Hồ sơ tuyển giáo viên trường chuyên 06/10/2015
TUYÊN TRUYỀN ATGT, PCTP NĂM HỌC 2015-2016 05/10/2015
KHAI GIẢNG NĂM HỌC MỚI 2015-2016 06/09/2015
TUYÊN TRUYỀN BẮT BUỘC ĐỘI MŨ BẢO HIỂM ĐỐI VỚI HỌC SINH PHỔ THÔNG 22/04/2015
QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN VIỆT NAM - 70 NĂM XÂY DỰNG, PHÁT TRIỂN, CHIẾN ĐẤU VÀ CHIẾN THẮNG 15/12/2014
 
Bài viết mới Minimize
Dạy và học Minimize

 

 

 

 

Mạng GD Quảng Nam
Sở GD&ĐT Quảng Nam
 
 
 
Portal ISCHOOLNET
Trường THPT Le Quy Don - Tam Ky - Quảng Nam
Trường THPT Sào Nam - Duy Xuyên

Trường THPT Bán công Nguyễn Hiền - Duy Xuyên

Trường THPT Nguyễn Thái Bình - Thăng Bình

 
Bản quyền Trường THPT Phan Châu Trinh
Địa chỉ: Tiên Kỳ, Tiên Phước, Quảng Nam    Điện thoại: 0235.3884739
Website: phanchautrinh.quangnam.edu.vn
Đơn vị phát triển: Trung tâm CNTT - Truyền thông Quảng Nam (QTI)