Mode:     
20 Tháng Giêng 2021
   VỀ ISCHOOLNET
   Login  
Hướng dẫn tự học khối 11 Minimize
HƯỚNG DẪN TỰ HỌC NGỮ VĂN 11 -TUẦN 28
Cập nhật bởi: v_ntm - Vào ngày: 13/04/2020 3:17:18 CH - Số lượt xem: 1243


NGƯỜI TRONG BAO

(Trích – Sêkhốp)

 

I. Tìm hiểu chung

1. Tác giả:  An-tôn Sê-khốp (1860 - 1904)

 - nhà văn Nga kiệt xuất, một trong những đại biểu lớn cuối cùng của văn học hiện thực Nga cuối thế kỷ XIX.

- Là nhà cách tân thiên tài trong lĩnh vực truyện ngắn và kịch nói.

- Đồ sộ với hơn 500 truyện ngắn và truyện vừa, từ những cốt truyện giản dị, tác phẩm của Sê-khốp thường đặt ra nhiều vấn đề có ý nghĩa xã hội to lớn, ý nghĩa nhân bản sâu xa.

2. Truyện ngắn "Người trong bao"  (1898):

a. Hoàn cảnh sáng tác:

- Được sáng tác trong thời gian nhà văn dưỡng bệnh ở thành phố I-an-ta trên bán đảo Crưm, biển Đen.

- Bối cảnh tác phẩm là xã hội Nga dưới chế độ chuyên chế, nặng nề cuối thế kỷ XIX.

-> Đẻ ra nhiều kiểu người kì quái, như “người trong bao”.

- Người trong bao là một trong những truyện ngắn có chung chủ đề về cuộc sống tầm thường, trong vỏ ốc của giới trí thức Nga cuối thế kỷ XIX.

b. Tóm tắt:

+ Đ1: Cuộc trò chuyện giữa bác sĩ I-van I-va-nứt và thầy giáo Bu-rơ-kin trong đêm đi săn về muộn ở gian nhà kho.

+ Đ2: Cuộc đời và tính cách của Bê-li-cốp (khi còn sống và khi đã qua đời).

+ Đ3: Nhận xét của bác sĩ I-van I-va-nứt, người nghe chuyện.

II. Đọc- hiểu văn bản

1. Nội dung

a.  Hình tượng nhân vật Bê-li-cốp:

a.1  Bê-li-cốp khi còn sống:

* Chân dung:

- Trang phục: Đi giày cao su, cầm ô, đeo kính râm, mặc áo bành tô, lỗ tai nhét bông.

- Thói quen, lối sống:

+ Bộ mặt giấu sau chiếc cổ áo bành tô bẻ đứng lên, ngồi trên xe ngựa bao giờ cũng kéo mui lên.

+ Khi ngủ trong buồng ngủ (chật như cái hộp, cửa đóng kín mít), hắn luôn kéo chăn trùm kín đầu. 

+ Đồ dùng (đồng hồ, dao, ô) và cả suy nghĩ cũng luôn giấu trong bao.

+ Khát vọng mãnh liệt được thu mình trong vỏ.

+ Cách giao tiếp khép kín: Đến nhà đồng nghiệp đưa mắt quan sát, và im như phổng.

+ Sống theo thông tư, chỉ thị một cách máy móc.

- Tính cách:

+ Thường xuyên lo âu, sợ hãi, ghê tởm hiện tại nhưng lại ngợi ca quá khứ.

+ Hài lòng với lối sống của mình, khó chịu với cách sống của người khác.

+ Bảo thủ, sợ điều mới xảy ra.

=> Bê-li-cốp là một con người kỳ quái có lối sống lập dị, luôn tạo cho mình một vỏ bọc ngăn cách với thế giới bên ngoài. Đó là một kiểu người trong bao của một bộ phận trí thức Nga cuối thế kỉ XIX.

*Ảnh hưởng của Bê-li-cốp đối với người xung quanh:

Hắn ngăn cản, bóp nghẹt mọi khát vọng và biểu hiện tự nhiên trong cuộc sống của mọi người bằng các chỉ thị, quy định nên mọi người sợ tiếp xúc với hắn, tránh xa hắn.

=> Lối sống của Bê-li-cốp đã ảnh hưởng mạnh mẽ, dai dẳng (trong trường và thành phố) suốt 15 năm.

a.2 Bê-li-cốp khi đã qua đời:

- Nguyên nhân Bê-li-cốp chết: Bị ngã -> bị sốc và xấu hổ trước thái độ của mọi người và nhất là của chị em Va-ren-ca.

=> Đó là cái chết tất yếu. (Với kiểu  người như vậy, trước sau gì cũng phải tự tiêu diệt hoặc bị tiêu diệt).

- Với Bê-li-cốp, cái chết là sự giải thoát và hạnh phúc (vẻ mặt dễ chịu, tươi tỉnh) vì hắn được nằm trong cái bao tốt nhất, bền vững nhất (khát vọng thành hiện thực).

- Thái độ của mọi người:

+ Lúc đầu: Thoải mái.

+ Sau đó: Cuộc sống diễn ra như cũ (Nặng nề, vô vị) .

=> Cảnh báo về sự tiếp diễn của “hiện tượng Bê-li-cốp” trong XH Nga. Đây là hiện tượng phổ biến. Nó đã ám ảnh mọi người, đầu độc bầu không khí của nước Nga đương thời. 

b. Ý nghĩa của hình ảnh cái bao:

- Nghĩa đen: Vật dùng để gói, đựng đồ vật.

- Nghĩa bóng: Lối sống và tính cách của Bê-li-cốp.

- Nghĩa biểu trưng: Một lối sống, một kiểu người trong bao tồn tại ở nước Nga cuối TK XIX.

=> Chủ đề - tư tưởng của TP:

+ Lên án mạnh mẽ kiểu người trong bao, lối sống trong bao và tác hại của nó đối với hiện tại, tương lai của nước Nga.

+ Cảnh báo và kêu gọi mọi người cần phải thay đổi cuộc sống, cách sống của mình, không thể sống như Bê-li-cốp. 

2. Nghệ thuật : 

- Xây dựng nhân vật điển hình, mang tính biểu tượng cho một giai tầng xã hội.

- Giọng kể chậm rãi, vừa mỉa mai châm biếm vừa trầm buồn,  giễu cợt một cách sâu cay.

- NT xây dựng biểu tượng "cái bao".

3. Ý nghĩa văn bản:

Thể hiện cuộc đấu tranh giữa con người với cái “bao” chuyên chế và khát vọng được sống là mình, loại bỏ lối sống “trong bao” thức tỉnh “con người không thể sống mãi như thế được”.

 

III. Luyện tập

Một tháng sau, Bê-li-cốp chết. Bấy giờ, khi nằm trong quan tài, vẻ mặt hắn trông hiền lành, dễ chịu, thậm chí còn có vẻ tươi tỉnh nữa, cứ hệt như hắn mừng rằng cuối cùng hắn đã được chui vào trong cái bao mà từ đó không bao giờ phải thoát ra nữa. Phải rồi, thế là hắn đã đạt được mục đích của đời! […]

             Từ nghĩa địa trở về, lòng chúng tôi đều cảm thấy nhẹ nhàng, thoải mái. Nhưng chưa đầy một tuần sau, cuộc sống đã lại diễn ra như cũ, nặng nề, mệt nhọc, vô vị, một cuộc sống chẳng bị chỉ thị nào cấm đoán nhưng cũng chẳng được tự do hoàn toàn, chẳng tốt đẹp gì hơn trước. Trên thực tế, Bê-li-cốp đã chầu âm phủ nhưng hiện còn bao nhiêu người trong bao, trong tương lai cũng sẽ còn bao nhiêu kẻ như thế nữa!

( Trích Người trong bao, Sê-khốp )

Đọc văn bản trên và thực hiện các yêu cầu sau:

1) Nêu nội dung chính của văn bản? Phương thức biểu đạt của văn bản là gì?

2) Chi tiết Bê-li-cốp nằm trong quan tài, vẻ mặt hắn trông hiền lành, dễ chịu, thậm chí còn có vẻ tươi tỉnh nữa có ý nghĩa gì? Hãy xác định giọng văn của tác giả qua chi tiết đó.

3) Xác định biệp pháp tu từ cú pháp trong câu văn Nhưng chưa đầy một tuần sau, cuộc sống đã lại diễn ra như cũ, nặng nề, mệt nhọc, vô vị, một cuộc sống chẳng bị chỉ thị nào cấm đoán nhưng cũng chẳng được tự do hoàn toàn, chẳng tốt đẹp gì hơn trước.

Nêu ý nghĩa nghệ thuật của biện pháp tu từ đó.

HƯỚNG DẪN LUYỆN TẬP

1) Nội dung chính của văn bản:

- Diễn tả cái chết mãn nguyện của nhân vật Người trong bao: Bê-li-cốp;

- Nhà văn cảnh báo sức ảnh hưởng của cái chết đó đối với nước Nga đương thời.

2) Chi tiết Bê-li-cốp nằm trong quan tài, vẻ mặt hắn trông hiền lành, dễ chịu, thậm chí còn có vẻ tươi tỉnh nữa có ý nghĩa cái chết chính là sự giải thoát và hạnh phúc của Bê –li-cốp. Bởi vì, y được nằm trong cái bao tốt nhất, bền vững nhất, mà từ lâu  đó vẫn là mong muốn thành thực nhất của y.

Giọng văn của tác giả : mỉa mai, châm biếm mà trầm tĩnh, chậm buồn.

3) Biệp pháp tu từ liệt kê : nặng nề, mệt nhọc, vô vị, chẳng bị chỉ thị nào cấm ,chẳng được tự do hoàn toàn,chẳng tốt đẹp gì hơn trước

- Hiệu quả: Bằng phép liệt kê, nhà văn khái quát ảnh hưởng, tác động sâu rộng, dai dẳng, nặng nề của kiểu người Bê-li-cốp, lối sống trong bao đã ám ảnh, đầu độc bầu không khí trong sạch, lành mạnh của đạo đức, văn hoá và tiến bộ nước Nga đương thời. Qua đó, nhà văn Sê-khốp nhấn mạnh rằng Bê-li-cốp chính là điển hình cho một kiểu người, một hiện tượng xã hội đáng báo động trong tầng lớp trí thức Nga cuối thế kỉ XIX. Nó chỉ chấm dứt khi có một cuộc cách mạng xã hội thay đổi tận gốc rễ quan niệm sống, nếu không thì cũng giống như cái xác Bê-li-cốp nằm trong quan tài kia thôi. Mặc dù Bê-li-cốp chết nhưng lối sống “trong bao” của anh ta vẫn tồn tại.

BÀI TẬP NÂNG CAO

Cuối tác phẩm “Người trong bao” (A.P.Sê khốp), nhân vật bác sĩ Ivan nứt nói câu: “không thể sống mãi như thế được”. Câu nói ấy có ý nghĩa gì? Hãy viết một bài văn nghị luận bàn về hiện tượng sống đó?

 

KHUYẾN KHÍCH TỰ ĐỌC: NGƯỜI CẦM QUYỀN KHÔI PHỤC UY QUYỀN

    (Trích Những người khốn khổ)

                                                                                                         V. Huy-gô

1. Nội dung

a. Gia-ve.

- Ngôn ngữ: tiếng thét “Mau lên” - “tiếng thú gầm”.

- Hành động:

    + Cứ đứng lì một chỗ mà nói;

    + Cặp mắt nhìn như cái móc sắt ,à …quen kéo giật vào hắn bao kẻ khốn khổ.

    + tiến vào giữa phòng

   + nắm lấy cổ áo,..

   + phá lên cười “cái cười ghê tởm phô ra tất cả hai hàm răng”.

- Nghệ thuật so sánh + phóng đại, ẩn dụ

=> Giave như một con ác thú.

- Trước nỗi đau của Phăng-tin (của tình mẫu tử) vẫn lòng lim dạ đá.

- Trước cái chết của một con người: không ngừng quát tháo.

=> Gia- ve là người độc ác, tàn nhẫn, lạnh lùng..

b. Giăng -Van- giăng.

* Miêu tả trực tiếp

 - Lúc đầu:

+ nhẹ nhàng, điềm tĩnhà để trấn an Phăng-tin.

+ thì thầm, nói riêng với Giave: xin 3 ngày để tìm con cho Phăng-tin.

+ hạ giọng

 - Khi Phăng-tin chết: chuyển biến đột ngột trong ngôn ngữ và hành động

      + cậy bàn tay Giave

      + giật gãy thanh giường

      + nhìn Giave trừng trừng

      + như ra lệnh “tôi khuyên anh...”

à Đau đớn và thương xót khôn tả trước cái chết của Phăng-tin à tình thương đối với Phăng-tin, người khốn khổ.>< đối lập hoàn toàn với Giave.

* Miêu tả gián tiếp:

- Qua Phăng-tin: luôn tin tưởng, cầu cứu Giăng.

- Qua cảnh bà sơ chứng kiến: tới thì thầm bên tai Phăng-tin và nụ cười...

à hình ảnh một vị cứu tinh, đáng cứu thế.

* Qua lời tác giả:

- Hàng loạt câu hỏi:

   + đầy nghi vấn song không chút gì mỉa mai;

    + được giải đáp -chi tiết bà xơ nhìn thấy nụ cười....

- Lời bình luận “Chết tức là đi vào bầu ánh sáng vĩ đại”

-> xây dựng hình tượng nhân vật phi thường, lãng mạn -> thể hiện niềm tin bất diệt vào thế giới cái thiện.

2. Nghệ thuật

- Khắc họa tính cách nhân vật và đối lập nhân vật và tuyến nhân vật.

- Giàu xung đột tính kịch.

3. Ý nghĩa văn bản: Quyền uy mà người cầm quyền khôi phục được chỉ là cái tạm thời; “trên đời chỉ có một điều ấy thôi, đó là thương yêu nhau” mới là vĩnh viễn.

.........................&&&..........................

THAO TÁC LẬP LUẬN BÌNH LUẬN

I. Tìm hiểu chung  về thao tác LLBL:    

1. Khái niệm

a. Bình luận:

- Các hoạt động bình luận: bình luận thời sự, bình luận thể thao, quân sự...

 

- Đặc điểm chung: Đưa ra ý kiến, đánh giá riêng của người BL; Đều nhằm nói với những người ít nhiều có hiểu biết về vấn đề đó; nhằm thuyết phuch người nghe tin vào sự đánh giá của mình.

- Bình luận: là bàn bạc, đánh giá về sự đúng sai, thật giả, lợi hại của các hiện tượng đời sống như: ý kiến, chủ trương, sự việc, con người, tác phẩm vh...

b. Lập luận BL:

 - Để có 1 LLBL người viết phải làm công việc BL. Song để hình thành 1 LLBL người viết phải tiến hành lập luận, nghĩa là phải có lí lẽ, dẫn chứng và tổ chức chúng theo 1 trình tự hợp lí nhằm làm rõ ý kiến của mình và thuyết phục người nghe

- Khái niệm: LLBL là 1 kiểu lập luận nhằm đề xuất và thuyết phục người khác tán đồng với ý kiến của mình

2. Mục đích, yêu cầu của TTLLBL:

- Mục đích: nhằm đề xuất và thuyết phục người đọc với nhận xét đánh giá của mình về 1 hiện tượng trong đời sống hoặc trong văn học

- Yêu cầu: có lập trường tư tưởng tiến bộ, vững vàng, có kiến thức và hiểu biết cuộc sống.

II. Cách bình luận

 

 

1. Ngữ liệu:

Học sinh và mạng xã hội

 

 

 

 

2. Các bước bình luận:

- Bước 1: Nêu hiện tượng (vấn đề) cần bình luận: trung thực, khách quan, ngắn gọn, rõ ràng.

- Bước 2: Đánh giá hiện tượng (vấn đề) cần bình luận

+ Đề xuất và bảo vệ được ý kiến nhận xét và đánh giá của bản thân mình về vấn đề cần BL

+ Đứng hẳn về một phía (VĐ hoàn toàn đúng hoặc hoàn toàn sai) hoặc kết hợp những phần đúng và loại bỏ phần còn hạn chế của mỗi phía để đi tới một sự đánh giá thực sự hợp lí, công bằng. Cũng có thể đưa ra cách đánh giá phải - trái, đúng - sai, hay - dở của riêng mình sau khi đã phân tích các quan điểm, ý kiến khác nhau về đề tài cần bình luận.

- Bước 3: Bàn về hiện tượng (vấn đề) cần bình luận

(bàn bạc về thái độ, hành động, cách giải quyết cần có trước vấn đề đó, đồng thời từ vấn đề cần bình luận mở bàn bạc thêm đến những ý nghĩa xa rộng hơn, sâu sắc hơn)




Các tin khác
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HKI - 2020-2021 21/12/2020
HƯỚNG DẪN ÔN TẬP HKI-2020-2021 18/12/2020
MA TRẬN KIỂM TRA GIỮA KÌ NĂM HỌC 2020-2021 24/10/2020
HƯỚNG DẪN ÔN TẬP NGỮ VĂN 11- HKII- 19-20 07/06/2020
HƯỚNG DẪN TỰ HỌC NGỮ VĂN 11 -TUẦN 30 19/04/2020
HƯỚNG DẪN TỰ HỌC NGỮ VĂN 11- HKII- TUẦN 29 19/04/2020
ĐỀ THAM KHẢO NGỮ VĂN 11- HKII- NĂM HỌC 2019-2020 04/04/2020
HƯỚNG DẪN TỰ HỌC NGỮ VĂN 11- HKII- TUẦN 26, 27 30/03/2020
HƯỚNG DẪN TỰ HỌC NGỮ VĂN 11- HKII- TUẦN 25 14/03/2020
HUONG DAN ON TAP NGU VAN 11, KI DO NGHI DICH COVID 19.docx 24/02/2020
HƯỚNG DẪN TỰ HỌC NGỮ VĂN 11- HKII- TUẦN 23, 24 15/02/2020
HƯỚNG DẪN TỰ HỌC NGỮ VĂN 11- HKII- TUẦN 20, 21, 22 08/02/2020
Open the calendar popup.
 
Bản quyền Trường THPT Lê Quý Đôn
Địa chỉ: 152 Trần Dư, TP. Tam Kỳ, Quảng Nam    Điện thoại: 0235.3851248
Website: thpt-lequydon.edu.vn
Đơn vị phát triển: Trung tâm CNTT - Truyền thông Quảng Nam (QTI)