BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO   CỘNG HOÀ XĂ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

                                                          ----------                                  Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

                                                                                                                       ---------------

QUY CHẾ

Đánh giá, xếp loại  học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông

(Ban hành kèm theo Quyết định số: 40/2006/QĐ-BGDĐT

ngày 05 tháng 10 năm 2006 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)

 

Chương I

NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng

1.  Quy  chế  này  quy  định  về  đánh  giá, xếp  loại  học  sinh  trung  học    sở (THCS) và học sinh trung học phổ thông (THPT) bao gồm đánh giá, xếp loại hạnh kiểm; đánh giá, xếp loại học lực; sử dụng kết quả đánh giá, xếp loại; trách nhiệm của giáo viên, cán bộ quản lư giáo dục và các cơ quan quản lư giáo dục.

2. Quy chế này áp dụng đối với học sinh các trường THCS; trường THPT (bao gồm cả trường THPT chuyên, khối THPT chuyên của cơ sở giáo dục đại học); cấp THCS, cấp THPT trong trường phổ thông có nhiều cấp học.

Điều 2. Mục đích, căn cứ và nguyên tắc đánh giá, xếp loại

1. Đánh giá chất lượng giáo dục toàn diện đối với học sinh sau mỗi học kỳ, mỗi năm học nhằm thúc đẩy học sinh rèn luyện, học tập để không ngừng tiến bộ.

2. Căn cứ đánh giá, xếp loại hạnh kiểm và học lực của học sinh được dựa trên cơ sở sau đây:

a) Mục tiêu giáo dục của cấp học;

b) Chương tŕnh, kế hoạch giáo dục của cấp học;

c) Điều lệ nhà trường;

d) Kết quả rèn luyện và học tập của học sinh.

3. Đánh giá, xếp loại hạnh kiểm, học lực bảo đảm nguyên tắc khách quan, chính xác, công bằng, công khai, đúng chất lượng; tuy không căn cứ kết quả xếp loại học lực để đánh giá, xếp loại hạnh kiểm hoặc ngược lại nhưng cần chú ư đến tác động qua lại giữa hạnh kiểm và học lực.

 

Chương II

ĐÁNH GIÁ, XẾP LOẠI HẠNH KIỂM

Điều 3. Căn cứ đánh giá, xếp loại và các loại hạnh kiểm

1. Đánh giá hạnh kiểm của học sinh phải căn cứ vào biểu hiện cụ thể về thái độ và hành vi đạo đức; ứng xử trong mối quan hệ với thầy giáo, cô giáo, với bạn bè và quan hệ xă hội; ư thức phấn đấu vươn lên trong học tập; kết quả tham gia lao động, hoạt động tập thể của lớp, của trường và hoạt động xă hội; rèn luyện thân thể, giữ ǵn vệ sinh và bảo vệ môi trường.

2. Hạnh kiểm được xếp thành 4 loại: tốt (viết tắt: T), khá (viết tắt: K), trung b́nh (viết tắt: Tb), yếu (viết tắt: y) sau khi kết thúc học kỳ, năm học. Việc xếp loại hạnh kiểm cả năm học chủ yếu căn cứ kết quả xếp loại hạnh kiểm học kỳ 2.

Điều 4. Tiêu chuẩn xếp loại hạnh kiểm

1. Loại tốt:

a) Luôn kính trọng người trên, thầy giáo, cô giáo, cán bộ và nhân viên nhà trường; thương yêu và giúp đỡ các em nhỏ tuổi; có ư thức xây dựng tập thể, đoàn kết với các bạn, được các bạn tin yêu;

b) Tích cực rèn luyện phẩm chất đạo đức, có lối sống lành mạnh, trung thực, giản dị, khiêm tốn;

c) Hoàn thành đầy đủ nhiệm vụ học tập, cố gắng vươn lên trong học tập;

d) Thực hiện nghiêm túc nội quy nhà trường; chấp hành tốt luật pháp, quy định về trật tự,  an toàn xă hội, an toàn giao thông; tích cực tham gia đấu tranh, pḥng chống tội phạm, tệ nạn xă hội và tiêu cực trong học tập, kiểm tra, thi cử;

đ) Tích cực rèn luyện thân thể, giữ ǵn vệ sinh và bảo vệ môi trường;

e) Tham gia đầy đủ các hoạt động giáo dục quy định trong Kế hoạch giáo dục, các hoạt động chính trị, xă hội do nhà trường tổ chức; tích cực tham gia các hoạt động của Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh, Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh; chăm lo giúp đỡ gia đ́nh.

2. Loại khá: thực hiện được những quy định tại khoản 1 Điều này nhưng chưa đạt đến mức của loại tốt; đôi khi có thiếu sót nhưng sửa chữa ngay khi thầy giáo, cô giáo và các bạn góp ư.

3. Loại trung b́nh: có một số khuyết điểm trong việc thực hiện các quy định

tại khoản 1 Điều này nhưng mức độ chưa nghiêm trọng; sau khi được nhắc nhở, giáo dục đă tiếp thu sửa chữa nhưng tiến bộ c̣n chậm.

4. Loại yếu: nếu có một trong những khuyết điểm sau đây:

a) Có sai phạm với tính chất nghiêm trọng hoặc lặp lại nhiều lần trong việc thực hiện quy định tại khoản 1 Điều này, được giáo dục nhưng chưa sửa chữa;

b) Vô lễ, xúc phạm nhân phẩm, danh dự, xâm phạm thân thể của giáo viên, nhân viên nhà trường;

c) Gian lận trong học tập, kiểm tra, thi cử;

d) Xúc phạm danh dự, nhân phẩm của bạn hoặc của người khác; đánh nhau, gây rối trật tự, trị an trong nhà trường hoặc ngoài xă hội;

đ) Đánh bạc; vận chuyển, tàng trữ, sử dụng ma tuư, vũ khí, chất nổ, chất độc hại; lưu hành văn hoá phẩm độc hại, đồi truỵ hoặc tham gia tệ nạn xă hội.

Chương III

ĐÁNH GIÁ, XẾP LOẠI HỌC LỰC

Điều 5. Căn cứ đánh giá, xếp loại và các loại học lực

1. Căn cứ đánh giá học lực của học sinh:

a) Hoàn thành chương tŕnh các môn học trong Kế hoạch giáo dục của cấpTHCS, cấp THPT;

b) Kết quả đạt được của các bài kiểm tra;

2. Học lực được xếp thành 5 loại: loại giỏi (viết tắt: G), loại khá (viết tắt: K), loại trung b́nh (viết tắt: Tb), loại yếu (viết tắt: y), loại kém (viết là: kém).

Điều 6. H́nh thức đánh giá, các điểm trung b́nh và thang điểm

1. H́nh thức đánh giá, các loại điểm trung b́nh:

a) Kiểm tra và cho điểm các bài kiểm tra;

b) Tính điểm trung b́nh môn học và tính điểm trung b́nh các môn học sau một học kỳ, một năm học.

2. Cho điểm theo thang điểm từ điểm 0 đến điểm 10, nếu sử dụng thang điểm khác th́ phải quy đổi về thang điểm này khi ghi kết quả đánh giá, xếp loại.

Điều 7. H́nh thức kiểm tra, loại bài kiểm tra, hệ số điểm bài kiểm tra

1. H́nh thức kiểm tra: kiểm tra miệng (kiểm tra bằng hỏi đáp), kiểm tra viết và kiểm tra thực hành.

2. Các loại bài kiểm tra:

a) Kiểm tra thường xuyên (KTtx) gồm: kiểm tra miệng; kiểm tra viết dưới 1 tiết; kiểm tra thực hành dưới 1 tiết;

b) Kiểm tra định kỳ (KTđk) gồm: kiểm tra viết từ 1 tiết trở lên; kiểm tra thực hành từ 1 tiết trở lên; kiểm tra học kỳ (KThk).

3. Hệ số điểm kiểm tra:

a) Hệ số 1: điểm kiểm tra thường xuyên;

b) Hệ số 2: điểm kiểm tra viết, kiểm tra thực hành từ 1 tiết trở lên;

c) Hệ số 3: điểm kiểm tra học kỳ.

Điều 8. Số lần kiểm tra và cách cho điểm

1. Số lần KTđk được quy định trong phân phối chương tŕnh từng môn học, bao gồm cả kiểm tra các loại chủ đề tự chọn.

2. Số lần KTtx: trong mỗi học kỳ một học sinh phải có số lần KTtx của từng môn học, bao gồm cả kiểm tra các loại chủ đề tự chọn, như sau:

a) Môn học có từ 1 tiết trở xuống trong 1 tuần: ít nhất 2 lần;

b) Môn học có từ trên 1 tiết đến dưới 3 tiết trong 1 tuần: ít nhất 3 lần;

c) Môn học có từ 3 tiết trở lên trong 1 tuần: ít nhất 4 lần.

3. Số lần kiểm tra đối với môn chuyên: ngoài số lần kiểm tra quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều này, hiệu trưởng trường THPT chuyên có thể quy định thêm một số bài kiểm tra cho môn chuyên.

4. Điểm các bài KTtx theo h́nh thức tự luận cho điểm số nguyên; điểm KTtx theo h́nh thức trắc nghiệm hoặc có phần trắc nghiệm và điểm  KTđk được lấy đến một chữ số thập phân sau khi đă làm tṛn số.

5. Những học sinh không có đủ số bài kiểm tra theo quy định th́ phải được kiểm tra bù. Bài kiểm tra bù phải có h́nh thức, mức độ kiến thức, kỹ năng và thời lượng tương đương với bài kiểm tra bị thiếu. Học sinh không dự kiểm tra bù th́ bị điểm 0. Thời điểm tiến hành kiểm tra bù được quy định như sau:

a) Nếu thiếu bài KTtx môn nào th́ giáo viên môn học đó phải bố trí cho học sinh kiểm tra bù kịp thời;

b) Nếu thiếu bài kiểm tra viết, bài kiểm tra thực hành từ 1 tiết trở lên của môn học ở học kỳ nào th́ kiểm tra bù trước khi kiểm tra học kỳ môn học đó;

c) Nếu thiếu bài KThk của học kỳ nào th́ tiến hành kiểm tra bù ngay sau khi kiểm tra học kỳ đó.

Điều 9. Hệ số điểm môn học khi tham gia tính điểm trung b́nh các môn học kỳ và cả năm học

1. Đối với THCS:

a) Hệ số 2: môn Toán, môn Ngữ văn;

b) Hệ số 1: các môn c̣n lại.

2. Đối với THPT:

a) Ban Khoa học tự nhiên (KHTN):

- Hệ số 2: các môn Toán, Vật lư, Hoá học, Sinh học;

- Hệ số 1: các môn c̣n lại.

b) Ban Khoa học xă hội và Nhân văn (KHXH-NV):

- Hệ số 2: các môn Ngữ văn, Lịch sử, Địa lư, Ngoại ngữ thứ nhất;

- Hệ số 1: các môn c̣n lại.

c) Ban Cơ bản:

- Hệ số 2 tính theo quy định dưới đây:

+ Nếu học 3 hoặc 2 môn học nâng cao (học theo sách giáo khoa nâng cao hoặc theo sách giáo khoa biên soạn theo chương tŕnh chuẩn cùng với chủ đề tự chọn nâng cao của môn học đó) th́ tính cho cả 3 hoặc 2 môn học nâng cao đó;

+ Nếu chỉ học 1 môn nâng cao là Toán hoặc Ngữ văn th́ tính thêm cho môn c̣n lại trong 2 môn Toán, Ngữ văn; nếu học 1 môn nâng cao mà môn đó không phải là Toán hoặc Ngữ văn th́ tính thêm cho 1 trong 2 môn Toán, Ngữ văn;

+ Nếu không học môn nâng cao nào th́ tính cho 2 môn Toán và Ngữ văn.

- Hệ số 1: các môn c̣n lại.

3. Đối với học sinh THPT chuyên:

a) Hệ số 3: môn chuyên;

b) Hệ số 2: nếu học ban KHTN và ban KHXH-NV th́ tính cho các môn học nâng cao, trừ môn chuyên; nếu học ban Cơ bản th́ thực hiện theo quy định tại

điểm c khoản 2 Điều này, trừ môn chuyên;

c) Hệ số 1: các môn c̣n lại.

4. Đối với học sinh THPT kỹ thuật, điểm hệ số 2: các môn Toán, Kỹ thuật nghề; điểm hệ số 1: các môn c̣n lại.

Điều 10. Kiểm tra, cho điểm môn học tự chọn và chủ đề tự chọn thuộc các môn học

1. Môn học tự chọn: việc kiểm tra, cho điểm, tính điểm trung b́nh môn học và tham gia tính điểm trung b́nh các môn học đối với môn học tự chọn thực hiện như môn học khác.

2. Chủ đề tự chọn thuộc các môn học:

a) Các loại chủ đề tự chọn của môn nào th́ kiểm tra và cho điểm trong quá tŕnh học tập môn đó;

b) Điểm kiểm tra các loại chủ đề tự chọn của môn học nào th́ tham gia tính điểm trung b́nh của môn học đó.

Điều 11. Điểm trung b́nh môn học

1. Điểm trung b́nh môn học kỳ (ĐTBmhk) là trung b́nh cộng của điểm các bài KTtx, KTđk và KThk với các hệ số quy định tại Điều 7 của Quy chế này:

    ĐTBmhk          =               ĐKTtx + 2 x ĐKTđk + 3 x ĐKThk

                                                               Tổng các hệ số

2.  Điểm  trung  b́nh  môn  học  cả  năm  (ĐTBmcn)    trung  b́nh  cộng  của ĐTBmhkI với ĐTBmhkII, trong đó ĐTBmhkII tính theo hệ số 2:

                        ĐTBmcn         =       ĐTBmhkI  + 2 x ĐTBmhkII

                                                                                              3

 

Điều 12. Điểm trung b́nh các môn học kỳ, cả năm học

1. Điểm trung b́nh các môn học kỳ (ĐTBhk) là trung b́nh cộng của điểm trung b́nh môn học kỳ của tất cả các môn với hệ số (a, b...) của từng môn học:

 

ĐTBhk       =       a x ĐTBmhk Toán + b x ĐTBmhk Vật lí +...

    Tổng các hệ số

2. Điểm trung b́nh các môn cả năm (ĐTBcn) là trung b́nh cộng của điểm trung b́nh cả năm của tất cả các môn học, với hệ số (a, b...) của từng môn học:

 

ĐTBcn        =       a x ĐTBmcn Toán + b x ĐTBmcn Vật lí +...

                                                                Tổng các hệ số

3. Điểm trung b́nh các môn học kỳ hoặc cả năm học là số nguyên hoặc số thập phân được lấy đến chữ số thập phân thứ nhất sau khi đă làm tṛn số.

4. Đối với các môn chỉ dạy học trong 1 học kỳ th́ lấy kết quả đánh giá, xếp loại của học kỳ đó làm kết qủa đánh giá, xếp loại cả năm học.

5. Các trường hợp được miễn học môn Thể dục, môn Âm nhạc, môn Mỹ thuật, phần thực hành môn Giáo dục Quốc pḥng và An ninh (GDQP-AN):

a) Học sinh trường THPT, trường THCS và trường phổ thông có nhiều cấp học được miễn học môn Thể dục, học sinh THCS  được miễn học môn Âm nhạc, môn Mỹ thuật, học sinh THPT được miễn học phần thực hành môn GDQP-AN, nếu thuộc 1 trong các trường hợp: mắc bệnh mạn tính, bị khuyết tật bẩm sinh; bị tai nạn hoặc bị bệnh phải điều trị;

b) Hồ sơ xin miễn học gồm có: đơn xin miễn học của học sinh và bệnh án hoặc giấy chứng nhận thương tật do bệnh viện từ cấp huyện trở lên cấp;

c) Việc cho phép miễn học đối với các trường hợp do bị ốm đau hoặc tai nạn chỉ áp dụng trong năm học; các trường hợp bị bệnh mạn tính, khuyết tật bẩm sinh hoặc thương tật lâu dài được áp dụng cho cả năm học hoặc cả cấp học;

d) Hiệu trưởng cho phép học sinh được miễn học môn Thể dục, Âm nhạc, Mỹ thuật, phần thực hành môn GDQP-AN trong 1 học kỳ hoặc cả năm học. Nếu được miễn học cả năm học th́ môn học này không tham gia đánh giá, xếp loại học lực của học kỳ và cả năm học; nếu chỉ được miễn học 1 học kỳ th́ lấy kết quả đánh giá, xếp loại của học kỳ đă học để đánh giá, xếp loại học lực cả năm;

đ) Đối với môn Giáo dục Quốc pḥng và An ninh: nếu học sinh được miễn học phần thực hành th́ điểm trung b́nh môn học được tính căn cứ vào điểm kiểm tra phần lư thuyết.

Điều 13. Tiêu chuẩn xếp loại học kỳ và xếp loại cả năm

1. Loại giỏi, nếu có đủ các tiêu chuẩn dưới đây:

a) Điểm trung b́nh các môn học từ 8,0 trở lên, trong đó: đối với học sinh THPT chuyên th́ điểm môn chuyên từ 8,0 trở lên; đối với học sinh THCS và THPT không chuyên th́ có 1 trong 2 môn Toán, Ngữ văn từ 8,0 trở lên;

b) Không có môn học nào điểm trung b́nh dưới 6,5.

2. Loại khá, nếu có đủ các tiêu chuẩn dưới đây:

a) Điểm trung b́nh các môn học từ 6,5 trở lên, trong đó: đối với học sinh THPT chuyên th́ điểm môn chuyên từ 6,5 trở lên; đối với học sinh THCS và THPT không chuyên th́ có 1 trong 2 môn Toán, Ngữ văn từ 6,5 trở lên;

b) Không có môn học nào điểm trung b́nh dưới 5,0.

3. Loại trung b́nh, nếu có đủ các tiêu chuẩn dưới đây:

a) Điểm trung b́nh các môn học từ 5,0 trở lên, trong đó: đối với học sinh THPT chuyên th́ điểm môn chuyên từ 5,0 trở lên; đối với học sinh THCS và THPT không chuyên th́ có 1 trong 2 môn Toán, Ngữ văn từ 5,0 trở lên;

b) Không có môn học nào điểm trung b́nh dưới 3,5.

4. Loại yếu: điểm trung b́nh các môn học từ  3,5 trở lên và không có môn học nào điểm trung b́nh dưới 2,0.

5. Loại kém: các trường hợp c̣n lại.

6.  Nếu  ĐTBhk  hoặc  ĐTBcn  đạt  mức  quy  định  cho  từng  loại  nói  tại  các khoản 1, 2, 3, 4, 5 Điều này, nhưng do ĐTB của 1 môn học thấp hơn mức quy định cho loại đó nên học lực bị xếp thấp xuống th́ được điều chỉnh như sau:

a) Nếu ĐTBhk hoặc ĐTBcn đạt mức loại G nhưng do ĐTB của 1 môn học phải xuống loại Tb th́ được điều chỉnh xếp loại K;

b) Nếu ĐTBhk hoặc ĐTBcn đạt mức loại G nhưng do ĐTB của 1 môn học phải xuống loại Y hoặc kém th́ được điều chỉnh xếp loại Tb;

c) Nếu ĐTBhk hoặc ĐTBcn đạt mức loại K nhưng do ĐTB của 1 môn học phải xuống loại Y th́ được điều chỉnh xếp loại Tb;

d) Nếu ĐTBhk hoặc ĐTBcn đạt mức loại K nhưng do ĐTB của 1 môn học phải xuống loại kém th́ được điều chỉnh xếp loại Y.

 

Chương IV

SỬ DỤNG KẾT QỦA ĐÁNH GIÁ, XẾP LOẠI

Điều 14. Xét cho lên lớp hoặc không được lên lớp

1. Học sinh có đủ các điều kiện dưới đây th́ được lên lớp:

a) Hạnh kiểm và học lực từ trung b́nh trở lên;

b)  Nghỉ  không  quá  45  buổi  học  trong  một  năm  học  (nghỉ    phép  hoặc không phép, nghỉ liên tục hoặc nghỉ nhiều lần cộng lại).

2. Học sinh thuộc 1 trong các trường hợp dưới đây th́  không được lên lớp:

a) Nghỉ quá 45 buổi học trong năm học (nghỉ có phép hoặc không phép, nghỉ liên tục hoặc nghỉ nhiều lần cộng lại);

b) Học lực cả năm loại kém hoặc học lực và hạnh kiểm cả năm loại yếu;

c) Sau khi đă được kiểm tra lại một số môn học có điểm trung b́nh dưới 5,0 để xếp loại lại học lực cả năm nhưng vẫn không đạt loại trung b́nh;

d) Hạnh kiểm cả năm xếp loại yếu, nhưng không hoàn thành nhiệm vụ rèn luyện trong kỳ nghỉ hè nên vẫn không được xếp loại lại về hạnh kiểm.

Điều 15. Kiểm tra lại các môn học

Học sinh xếp loại hạnh kiểm cả năm học từ trung b́nh trở lên nhưng học lực cả năm học loại yếu, được lựa chọn một số trong các môn học có điểm trung b́nh cả năm học dưới 5,0 để kiểm tra lại. Điểm kiểm tra lại thay cho điểm trung b́nh cả năm học của môn học đó để tính lại điểm trung b́nh các môn học cả năm học và xếp loại lại về học lực; nếu đạt loại trung b́nh th́ được lên lớp.

Điều 16. Rèn luyện hạnh kiểm trong kỳ nghỉ hè

Học sinh xếp loại học lực cả năm từ trung b́nh trở lên nhưng hạnh kiểm cả năm học xếp loại yếu th́ phải rèn luyện thêm hạnh kiểm trong kỳ nghỉ hè, h́nh thức rèn luyện do hiệu trưởng quy định. Nhiệm vụ rèn luyện trong kỳ nghỉ hè được thông báo đến chính quyền, đoàn thể xă, phường, thị trấn (gọi chung là cấp xă) nơi học sinh cư trú. Cuối kỳ nghỉ hè, nếu được Uỷ ban nhân dân cấp xă công nhận đă hoàn thành nhiệm vụ th́ giáo viên chủ nhiệm đề nghị hiệu trưởng cho xếp loại lại về hạnh kiểm; nếu đạt loại trung b́nh th́ được lên lớp.

Điều 17. Xét công nhận học sinh giỏi, học sinh tiên tiến

1. Công nhận đạt danh hiệu học sinh giỏi học kỳ hoặc cả năm học, nếu đạt hạnh kiểm loại tốt và học lực loại giỏi.

2. Công nhận đạt danh hiệu học sinh tiên tiến học kỳ hoặc cả năm học, nếu đạt hạnh kiểm từ loại khá trở lên và học lực từ loại khá trở lên.

 

Chương V

TRÁCH NHIỆM CỦA GIÁO VIÊN, CÁN BỘ QUẢN LƯ

GIÁO DỤC VÀ CÁC CƠ QUAN QUẢN LƯ GIÁO DỤC

Điều 18. Trách nhiệm của giáo viên bộ môn

1. Thực hiện đầy đủ số lần kiểm tra, cho điểm, ghi nhận xét vào bài kiểm tra từ 1 tiết trở lên và trực tiếp ghi điểm vào sổ gọi tên và ghi điểm.

2. Tính điểm trung b́nh môn học theo học kỳ, cả năm của học sinh và trực tiếp ghi vào sổ gọi tên và ghi điểm, vào học bạ.

Điều 19. Trách nhiệm của giáo viên chủ nhiệm lớp

1. Kiểm tra sổ gọi tên và ghi điểm của lớp; giúp hiệu trưởng theo dơi việc kiểm tra cho điểm theo quy định của Quy chế này.

2. Tính điểm trung b́nh các môn học từng học kỳ, cả năm học; xác nhận việc sửa chữa điểm của giáo viên bộ môn trong sổ gọi tên và ghi điểm, trong học bạ.

3. Đánh giá, xếp loại hạnh kiểm và học lực từng học kỳ, cả năm học của học sinh. Lập danh sách học sinh đề nghị cho lên lớp, không được lên lớp; học sinh được công nhận là học sinh giỏi, học sinh tiên tiến; học sinh phải kiểm tra lại các môn học, học sinh phải rèn luyện về hạnh kiểm trong kỳ nghỉ hè.

4. Lập danh sách học sinh đề nghị khen thưởng cuối học kỳ, cuối năm học.

5. Ghi vào sổ gọi tên và ghi điểm và vào học bạ các nội dung sau đây:

a) Kết quả đánh giá, xếp loại hạnh kiểm và học lực của học sinh;

b) Kết quả được lên lớp hoặc không được lên lớp, công nhận học sinh giỏi, học sinh tiên tiến học kỳ, cả năm học, được lên lớp sau khi kiểm tra lại hoặc rèn luyện hạnh kiểm trong kỳ nghỉ hè;

c) Nhận xét đánh giá kết quả rèn luyện toàn diện của học sinh.

6. Phối hợp với Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh, Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh và Ban Đại diện cha mẹ học sinh của lớp để tổ chức các hoạt động giáo dục học sinh.

Điều 20. Trách nhiệm của hiệu trưởng

1. Hướng dẫn giáo viên, nhân viên, học sinh thực hiện và phổ biến đến gia đ́nh học sinh các quy định của Quy chế này; vận dụng quy định của Quy chế này để đánh giá, xếp loại học sinh khuyết tật, tàn tật.

2. Kiểm tra việc thực hiện quy định về kiểm tra, cho điểm của giáo viên, hàng tháng ghi nhận xét và kư xác nhận vào sổ gọi tên và ghi điểm của các lớp.

3. Kiểm tra việc đánh giá, xếp loại, ghi kết quả vào sổ gọi tên và ghi điểm, vào học bạ của giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm lớp; phê chuẩn việc sửa chữa điểm của giáo viên bộ môn khi đă có xác nhận của giáo viên chủ nhiệm lớp.

4. Xét duyệt danh sách học sinh được lên lớp, không được lên lớp, danh hiệu thi đua, phải kiểm tra lại các môn học, rèn luyện hạnh kiểm trong kỳ nghỉ hè. Phê duyệt kết quả đánh giá, xếp loại học sinh trong sổ gọi tên và ghi điểm và học bạ sau khi tất cả giáo viên bộ môn và giáo viên chủ nhiệm lớp đă ghi nội dung.

5. Tổ chức kiểm tra lại các môn học theo quy định tại Điều 15 Quy chế này; phê duyệt và công bố danh sách học sinh được lên lớp sau khi có kết quả kiểm tra lại các môn học, kết quả rèn luyện về hạnh kiểm trong kỳ nghỉ hè.

6. Quyết định xử lư theo thẩm quyền, đề nghị các cấp có thẩm quyền quyết định xử lư đối với tổ chức, cá nhân vi phạm; quyết định khen thưởng theo thẩm quyền, đề nghị cấp có thẩm quyền khen thưởng đối với tổ chức, cá nhân có thành tích trong việc thực hiện Quy chế này.

Điều 21. Trách nhiệm của pḥng giáo dục và đào tạo, trách nhiệm của sở giáo dục và đào tạo

1. Hướng dẫn các trường học thuộc quyền quản lư thực hiện Quy chế này.

2. Kiểm tra, yêu cầu người có trách nhiệm thực hiện Quy chế này phải khắc phục ngay sai sót trong những việc sau đây:

a) Thực hiện chế độ kiểm tra cho điểm, ghi điểm vào sổ gọi tên và ghi điểm, học bạ;  xếp loại hạnh kiểm, học lực học sinh;

b) Sử dụng kết quả đánh giá, xếp loại hạnh kiểm và học lực của học sinh.

 

Chương VI

KHEN THƯỞNG VÀ XỬ LƯ VI PHẠM

Điều 22. Khen thưởng

Cá nhân và các tổ chức thực hiện tốt Quy chế này th́ được khen thưởng theo quy định về thi đua, khen thưởng.

Điều 23. Xử lư vi phạm

1. Học sinh vi phạm Quy chế này th́ bị xử lư vi phạm theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

2. Cán bộ quản lư giáo dục, giáo viên, nhân viên và các tổ chức vi phạm Quy chế này sẽ bị xử lư theo quy định của pháp luật.

Bộ trưởng

                                                                                               Nguyễn Thiện Nhân